Thứ Sáu, 27 tháng 3, 2015

Ván ghép thanh (gỗ ghép) là gì ?

Ván ghép thanh được hình thành nhờ việc nối ghép các thanh từ ngắn trở thành dài, từ thanh có diện tích hẹp thành ván có diện tích rộng cần thiết. Các hình thức nối ghép rất đa dạng, phong phú và mỗi hình thức đều có đặc điểm riêng.


-    Nối đầu thanh :

Nối đầu thanh nhằm tạo ra những thanh gỗ có đủ chiều dài cần thiết cho việc sử dụng. Có hai giải pháp nối đầu thanh là: Nối răng lược và nối xiên góc.

+ Nối răng lược: (Hình 1.1) việc nối các đầu thanh lại với nhau phải dùng các thiết bị chuyên dùng, đó là các máy phay răng lược hoặc các máy dập răng lược để gia công các đầu thanh gỗ cần được nối, sau đó cố định mối nối bằng keo và lực ép.

Hình 1.1 : Nối răng lược

-    Ghép thanh thẳng tạo ván :

Ghép thanh thẳng tạo ván nhằm mục đích để tạo được tấm ván ghép cần thiết. Sau khi các thanh đã được nối đủ chiều dài, ta bắt đầu ghép cạnh các thanh để được tấm ván ghép. Khi ghép thanh thẳng tạo ván, ta cần chú ý các nguyên tắc cơ bản sau:

+ Xoay lật và sắp xếp các thanh lỏi sao cho sự sắp xếp toàn bộ các thanh lỏi tạo thành tấm ván ghép xuyên tâm.

+ Rải đều mối nối đầu của các thanh gỗ trên toàn bộ diện tích bề mặt tấm ván ghép, nhằm mục đích tránh tình trạng tập trung ứng suất ở các mối nối đầu liền nhau của các thanh nằm kề nhau trong tấm ván ghép.

+ Các thanh gỗ thành phần trong một tấm ván ghép chỉ được ghép với nhau khi chúng cùng một chủng loại gỗ, nhằm làm tăng tính đồng nhất và ổn định cho tấm ván ghép.

+ Các thanh gỗ sau khi được nối đầu thanh đủ kích thước chiều dài và đảm bảo các nguyên tắc như trên sẽ được tiến hành tạo mối liên kết cạnh thẳng của thanh lại với nhau.

+ Để ghép thanh tạo ván yêu cầu các thanh ghép ván phải có cùng tiết diện ngang là hình chữ nhật, và các mặt cạnh tiếp xúc phải liền nhau nhằm tạo điều kiện cho chất lượng các mối dán dính là cao nhất.

+ Mốì liên kết này có thể thực hiện bằng cách dán keo từng đoạn hoặc dán keo liên tục suốt chiều dài cạnh.

. Mối ghép bằng keo dán từng đoạn (Hình 1.2): Dùng keo đóng rắn nguội để tráng từng đoạn với khoảng cách đều nhau cho các mặt cạnh dán dính. Mỗi đoạn tráng keo dài từ 2 đến 5 cm. Sau đó ép trên máy ép nguội với lực ép đủ lớn và trong một khoảng thời gian xác định (tùy thuộc vào chế độ ép).
Hình 1.2: Mối ghép bằng keo dán từng đoạn

.Mối ghép bằng keo suốt chiều dài cạnh : Keo được tráng suốt chiều dài cạnh. Sau đó ép trên máy ép nguội với lực ép và trong một khoảng thời gian xác định. Mối ghép cạnh thẳng gia công đơn giản, dễ cơ giới hóa và tự động hóa.

Nguồn : Nghiên cứu cơ sở khoa học và công nghệ chế biến gỗ cao su sau khi trích nhựa
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 

Tóm tắt

Nhận gia công gỗ óc chó, gỗ Teak và các loại gỗ nhập như sồi, tần bì, dẻ gai, gỗ trăn - gỗ thích. - Sản xuất mặt bàn gỗ, mặt ghế gỗ thô
- Cung cấp lõi ván gỗ cao su làm đố cửa, lõi gỗ sồi làm vai giường bọc nệm.
CÔNG TY TNHH PHÚ AN
Tên giao dịch: PHU AN CO., LTD
Mã số thuế: 3700786708
Địa chỉ: Số 102/04 Đường DT744, Tổ 10, ấp Phú Thứ, Xã Phú An, Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
Liên hệ : : 0981.101.317 - Gặp A. Thành
Email: Support@ntwood.vn, phuanemail@gmail.com
Website : www.goxesay.vn
NCC thớt gỗ, ván ghép, mdf
Tắt Ads

Xem Page Nhà Tài Trợ Click here

Tắt Ads

Máy Ép Chậm
Nồi chiên không dầu
Điện Thoại
LapTop Giá Rẻ
Máy xay sinh tố
1368.com.vn