Thứ Tư, 29 tháng 4, 2015

Cắt ngắn và rọc cạnh gỗ xẻ

1.    Cắt ngắn gỗ xẻ
Căn cứ theo nguyên tắc là gỗ dài không sử dụng cho những sản phẩm chỉ yêu cầu đến gỗ ngắn và quy luật về tỷ lệ giá của sản phẩm gỗ xẻ có độ dài lớn, đối với gỗ hộp và ván xẻ có độ dài lớn, không được phép tùy tiện cắt ngắn, để tránh làm lãng phí gỗ. Thế nhưng, đối với phần đầu của gỗ hộp hoặc ván xẻ thì cũng cần thiết phải cắt bỏ để tạo ra sự bằng phẳng cho đầu khúc gỗ; đối với những sản phẩm dùng làm khung cửa hay dùng để đóng thùng gỗ, hộp gỗ, thì cần căn cứ vào yêu cầu đặt hàng để tiến hành cắt ngắn thành độ dài theo quy định; đối với gỗ xẻ thông thường mà có khuyết tật, nếu mà sau khi cắt ngắn mà có thể tăng cao được 2 đẳng cấp, thì cũng cần phải xem xét và tiến hành cắt ngắn, còn nếu sau khi cắt ngắn và chỉ tăng thêm được 1 đẳng cấp thì cần phải thông qua tính toán so sánh rồi mới quyết định có nên cắt ngắn hay không.

Đối với gỗ xẻ là bán thành phẩm và những tấm ván bìa có độ dày lớn, thì đầu tiên được xẻ thành những tấm ván có độ dày nhất định, sau đó căn cứ theo yêu cầu để cắt bỏ đi phần đầu mẩu hoặc là cắt ngắn theo kích thước đặt hàng.

Những năm gần đây trên thế giới đã sử dụng thiết bị điều khiển tối ưu hoá quá trình cắt ngắn, có thể tự động kiểm tra được những khuyết tật và phần cạnh vát mà ván mang theo, có thể cắt bỏ phần đầu mẩu hoặc cắt bỏ phần khuyết tật, để nâng cao đẳng cấp của sản phẩm, cũng như tăng giá trị của sản phẩm, đồng thời cũng tránh được những sai số khi cắt ngắn, nhằm nâng cao tỷ lệ thành khí của sản phẩm.
2.    Rọc cạnh gỗ xẻ
Khi rọc cạnh đối với ván bìa, cần phải sao cho độ rộng của tấm ván lớn nhất, tỷ lệ thành khí cao, vì vậy khi rọc cạnh cần cố gắng đảm bảo được độ rộng của tấm ván, đồng thời loại bỏ hoặc làm giảm bớt những khuyết tật ảnh hưởng đến đẳng cấp của ván. Tiếp đến, khi tấm ván bìa đã được rọc canh hoàn chỉnh, cần căn cứ theo đẳng cấp của ván xẻ để lưu lại một phần cạnh vát hợp lý, nhằm nâng cao tỷ lệ thành khí. Với gỗ xẻ thông thường, phần cạnh vát được tính theo mức độ lớn hay nhỏ trên mặt ván, còn đối với ván xẻ dùng trong sản xuất xe chở hàng của đường sắt thì phần cạnh vát trên bề mặt của ván không được phép lớn hơn 50% độ dày của ván.

Công cụ rọc cạnh, thông thường được tiến hành trên máy cưa đĩa 2 lưỡi, máy cưa đĩa một lưỡi hoặc cưa vòng nhỏ dạng đứng, tốt nhất là sử dụng máy cưa đĩa 2 lưỡi có bộ phận tự động điều chỉnh độ rộng ván bằng lase, có thể đạt được hiệu quả như mong muốn.

Ở Mỹ và Canada, phía sau của cưa vòng hoặc các cưa chính, được sử dụng trực tiếp là cưa xẻ dọc. Cưa xẻ dọc là một loại cưa đĩa nhiều lưỡi, nó không những có khả năng rọc bỏ phần gỗ biên có vỏ cây và những vị trí có phần cạnh vát quá lớn, chúng còn có thể sử dụng để xẻ những tấm gỗ rộng thành hai hoặc nhiều tấm ván có độ rộng nhỏ hơn, cũng có thể dùng để xẻ phân tách giữa phần gỗ tốt và phần gỗ xấu ra với nhau, để đạt đuợc mục đích sử dụng tốt nhất. Loại cưa xẻ dọc đã được sử dụng rất rộng rãi ở Bắc Mỹ và châu Âu, vào giữa những năm 70 của thế kỷ 20, công ty Saab-Totem của Thuy Điển và công ty Ahlstrom của Phần Lan đã nghiên cứu và sản xuất ra loại loại máy cưa xẻ dọc có thiết bị Scand và được điều khiển bằng máy vi tính, thông qua Scand có khả năng xác định được mức độ lớn nhỏ của phần cạnh vát trên tấm ván,    điều chỉnh vị    trí    tương    đối    giữa tấm ván và lưỡi cưa, đồng thời có thể tạo ra được tấm    ván có độ rộng tối    ưu    nhất, sẽ    đạt    được tỷ lệ thành khí lớn nhất khi xẻ đối với những tấm ván bìa (hoặc gỗ hộp chưa rọc canh). Sau đó công ty Saab Wood AB của Thuỵ Điển đã mất vài năm nghiên cứu và chế tạo ra được thiết bị điều khiển tối ưu hóa đối với cưa xẻ dọc,    có    thể    tự động    kiểm    tra chất    lượng    của gỗ, đồng thời đưa ra được giá trị cao nhất của mỗi    tấm    gỗ xẻ    được    tạo ra.    Thực    nghiệm chứng minh, khi sử dụng thiết bị này, có thể nâng cao được giá trị của gỗ xẻ lên 3.8%.

Nguồn : Sách Công Nghệ Chế Biến Gỗ

Công ty TNHH Phú An cung cấp gỗ cao su xẻ sấy, xuất khẩu và sản xuất nội địa, 
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 

Tóm tắt

Nhận gia công gỗ óc chó, gỗ Teak và các loại gỗ nhập như sồi, tần bì, dẻ gai, gỗ trăn - gỗ thích. - Sản xuất mặt bàn gỗ, mặt ghế gỗ thô
- Cung cấp lõi ván gỗ cao su làm đố cửa, lõi gỗ sồi làm vai giường bọc nệm.
CÔNG TY TNHH PHÚ AN
Tên giao dịch: PHU AN CO., LTD
Mã số thuế: 3700786708
Địa chỉ: Số 102/04 Đường DT744, Tổ 10, ấp Phú Thứ, Xã Phú An, Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
Liên hệ : : 0981.101.317 - Gặp A. Thành
Email: Support@ntwood.vn, phuanemail@gmail.com
Website : www.goxesay.vn
NCC thớt gỗ, ván ghép, mdf
Tắt Ads

Xem Page Nhà Tài Trợ Click here

Tắt Ads

Máy Ép Chậm
Nồi chiên không dầu
Điện Thoại
LapTop Giá Rẻ
Máy xay sinh tố
1368.com.vn