Chủ Nhật, 26 tháng 7, 2015

Nguyên nhân sản sinh ứng suất trong khi sấy gỗ

Tốc độ khô không đồng đều của các phần riêng rẽ của gỗ (các lớp riêng rẽ khác nhau từ trong ra ngoài ván) là nguyên nhân chủ yếu hình thành nên ứng suất bên trong gỗ trong quá trình sấy. Khi sấy, các lớp bên ngoài của ván do tiếp xúc trực tiếp và trước tiên với môi trường sấy và khô xuống dưới điểm bão hòa thớ gỗ, lớp gỗ ngoài sẽ co rút, nhưng mức độ co rút của nó bị những lớp bên trong chưa co rút hạn chế dẫn đến việc hình thành nên ứng suất và gây nên nứt ngoài mặt gỗ.

Các lớp ván phân bố ở những mức độ sâu cạn khác nhau trong ván (các lớp gỗ từ ngoài vào trong) có tốc độ khô nhanh chậm khác nhau sẽ đạt đến những mức độ co rút khác nhau khá rõ rệt. Giá trị cuối cùng của co rút không những chỉ phụ thuộc vào độ ẩm cuối cùng của gỗ mà còn phụ thuộc cả vào quá trình diễn biến độ ẩm của nó (tức là lớp gỗ nào khô từ từ, chậm sẽ có giá trị về co rút lớn). Nguyên nhân này sẽ dẫn đến hiện tượng nứt nẻ giữa lòng ván trong giai đoạn sấy cuối cùng.

ứng suất hình thành sẵn có trong gỗ do hiện tượng sinh trưởng không đồng đềi của gỗ trong lúc còn gỗ tươi ở cây đứng trước khi chặt hạ.

Sự co rút không đồng đều theo các chiều thớ khác nhau của gỗ cũng là nguyên nhân sản sinh ứng suất bên trong gỗ và cũng có thể dẫn đến các khuyết tật của nguyên liệu sấy.

Thay đổi kích thước của cấu trúc gỗ do nhiệt đột ngột cũng có thể là nguyêr nhân sản sinh ứng suất và dẫn đến các hiện tượng khuyết tật của gỗ sấy. Hiện tượng sinh ra nứt ngoài mặt hoặc đầu ván do những lúc điều khiển các thiết bị tăng nhiệt cũng như thông gió đột ngột hoặc mở cửa lò đột ngột lúc gỗ trong lò còn nóng hoặc khi sử dụng nhiệt độ cao để sấy các loại gỗ cứng khó sấy.
 
Nguồn : Sách Công Nghệ Sấy Gỗ

NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
NEXT ARTICLE Next Post
PREVIOUS ARTICLE Previous Post
 

Tóm tắt

Nhận gia công gỗ óc chó, gỗ Teak và các loại gỗ nhập như sồi, tần bì, dẻ gai, gỗ trăn - gỗ thích. - Sản xuất mặt bàn gỗ, mặt ghế gỗ thô
- Cung cấp lõi ván gỗ cao su làm đố cửa, lõi gỗ sồi làm vai giường bọc nệm.
CÔNG TY TNHH PHÚ AN
Tên giao dịch: PHU AN CO., LTD
Mã số thuế: 3700786708
Địa chỉ: Số 102/04 Đường DT744, Tổ 10, ấp Phú Thứ, Xã Phú An, Thị Xã Bến Cát, Tỉnh Bình Dương
Liên hệ : : 0981.101.317 - Gặp A. Thành
Email: Support@ntwood.vn, phuanemail@gmail.com
Website : www.goxesay.vn
NCC thớt gỗ, ván ghép, mdf
Tắt Ads

Xem Page Nhà Tài Trợ Click here

Tắt Ads

Máy Ép Chậm
Nồi chiên không dầu
Điện Thoại
LapTop Giá Rẻ
Máy xay sinh tố
1368.com.vn